Ý nghĩa câu nói ” Nhiễu điều phủ lấy giá gương”

Nhiễu điều phủ lấy giá gương – Ý nghĩa sâu sắc của người Việt

Nếu là người Việt Nam, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng ít nhất 1 lần nghe đến câu ca dao “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Với lời thơ lục bát gần gũi, có nhịp, có vần, dễ nghe, dễ thuộc, ông cha ta thời xưa đã gửi đến tất cả con cháu thời nay và mãi mãi về sau lời nhắn nhủ nhẹ nhàng mà sâu sắc về tình cảm dân tộc cũng như tình yêu thương con người.

Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương” là gì?

Trước hết, hãy cùng giải nghĩa những hình ảnh, chi tiết xuất hiện trong câu ca dao trên. Để từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn những gì mà cha ông ta đã nhắc tới trong câu nói đầy ý nghĩa này.

Hình ảnh “Nhiễu điều” mở đầu câu ca dao dùng là cách gọi loại vải dệt cao cấp (nhiễu) với màu đỏ thắm (điều) vô cùng đẹp mắt. Đây là loại vải sang trọng, đẹp mắt thường được dùng cho vua chúa, giới địa chủ xưa kia.

“Giá gương” ở đây là một vật dụng chứa ảnh hoặc thông tin (thường là giấy tờ) tượng trưng cho người đã khuất đặt trên bàn thờ gia tiên. Chính bởi vị trí quan trọng là vậy, giá gương thường được chế tác tinh xảo, sơn son thếp vàng vô cùng cẩn thận nhằm thể hiện sự tôn kính, uy nghiêm.

Nhiễu điều và giá gương đi cùng với nhau

Nhiễu điều và giá gương đi cùng với nhau 

Từ đây, hình ảnh nhiễu điều và giá gương càng trở nên thiêng liêng và nghĩa tình hơn bao giờ hết khi chúng “phủ lấy” nhau. Giá gương vốn dĩ đã được người ta trân trọng nay được thước vải quý như nhiễu điều chở che, bao bọc, càng thêm phần trang trọng, quý giá. Đó cũng chính là cách mà con cháu đời sau thể hiện lòng tôn kính, biết ơn… đối với ông bà, tổ tiên, những người đã khuất thời xưa.

Xem thêm: Ý nghĩa câu truyện ” Cây khế” 

Những ý nghĩa của 8 chữ sau

Ý nghĩa trong hình ảnh trừu tượng nói trên càng thấm thía hơn sau lời nhắn nhủ 8 chữ phía sau: “Người trong một nước phải thương nhau cùng?”. Chỉ cần 8 chữ, bài học về tình yêu thương, trân trọng đất nước, những người anh em, đồng bào đã trở nên thật gần gũi và rõ ràng. Đây cũng được xem như tôn chỉ cho sự đoàn kết của các dân tộc Việt từ xưa tới nay.

Đất nước Việt Nam ta có đến 54 dân tộc anh em: Kinh, Mường, Tày, Thái, Nùng, H’mông, Ba – Na, Ê – đê, … Dù hoàn cảnh, cuộc sống, chữ viết, lời nói, tập quán, phong tục, …. khác nhau, nhưng tất cả những con người ấy đều đang sống dưới mảnh đất hình chữ S này. Vì thế cần phải đùm bọc, yêu thương lẫn nhau.

Chẳng cần giải thích quá nhiều, mang quốc tịch Việt Nam, tự hào là người Việt Nam, chúng ta chính là “người trong một nước”. Quả thật, chỉ cần như vậy là quá đủ để “thương nhau cùng”. Tình yêu thương ấy là sự đùm bọc, che chở, cưu mang, giúp đỡ những lúc khó khăn, hoạn nạn để tất cả người dân nước Việt cùng nhau tiến về phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau.

Câu ca dao là lời nhắn nhủ chúng ta về sự yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống

Câu ca dao là lời nhắn nhủ chúng ta về sự yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống

Cả dân tộc chúng ta sẽ cùng nhau đoàn kết, gắn bó để cuộc sống của mỗi người ngày một trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Sự giúp đỡ này không chỉ đơn thuần từ những người có điều kiện về vật chất gửi đến những người có hoàn cảnh không may hơn, mày đó còn là sự quan tâm, thấu hiểu hay những lời cảm ơn chân thành để lòng tốt tiếp tục được sẻ chia và nhân rộng.

Cũng như nhiễu điều và giá gương: Nhiễu điều giúp cho giá gương sạch sẽ, không bị bám bụi, bay màu. Trong khi đó, giá gương giúp cho giá trị, vai trò của nhiễu điều càng thêm phần cao quý, quan trọng!

Chỉ với 14 chữ ngắn ngủi, câu ca dao nhắn nhủ đầy thân tình về sự đoàn kết, yêu thương dân tộc cũng như những người xung quanh qua hai hình ảnh đầy thiêng liêng.

Ý nghĩa sâu sắc mãi vẹn nguyên theo năm tháng

Có lẽ, chẳng dân tộc nào trên thế giới thấm thía bài học “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” trọn vẹn như người Việt Nam. “Đoàn kết là sức mạnh” – chính tinh thần ấy đã đem đến cho chúng ta biết bao chiến thắng vang dội, quật ngã không biết bao nhiêu kẻ thù xâm lược hùng mạnh, mưu mô suốt hàng ngàn năm qua.

Suốt chiều dài lịch sử dân tộc từ thời: Triệu, Đinh, Lý, Trần, … chống quân Hán, Đường, Tống, Nguyên, … Sang đến thời hiện đại: Kháng chiến chống Nhật, chống Pháp và chống Mỹ, … Tất cả chiến thắng ấy là dành cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Vinh quang ấy không thể tạo nên từ 1 cá nhân cụ thể, ấy là sức mạnh dân tộc mà biết bao người Việt đã – đang và sẽ tiếp tục tự hào.

Tình đoàn kết, yêu thương đã đem lại cho chúng ra hoà bình ngày nay

Tình đoàn kết, yêu thương đã đem lại cho chúng ra hoà bình ngày nay

Ngày nay, khi đất nước hoà bình, không còn đau khổ, lầm than bởi “thù trong, giặc ngoài”, tình đoàn kết, sự yêu thương lại càng trở nên quan trọng. Kinh tế phát triển đem lại cho chúng ta cuộc sống ấm no, đầy đủ nhưng cũng khiến con người trở nên quay cuồng, bận bịu và cũng nhiều toan tính.

Khi sự vô cảm, vô tình, tính ích kỷ lên ngôi, chung ta dần quên đi sự đoàn kết và tình thương đối với những người xung quanh. Sẽ thế nào nếu chứng kiến hoàn cảnh bất hạnh của 1 người xa lạ chúng ta chỉ biết khoanh tay đứng nhìn hoặc tệ hơn là cười đùa bàn tán?

Tiếp tục duy trì, lan toả tình yêu thương để cuộc sống thêm tốt đẹp!

Tiếp tục duy trì, lan toả tình yêu thương để cuộc sống thêm tốt đẹp!

Hãy thử đặt mình không may lâm vào tình cảnh khốn cùng, cô đơn và không được bất cứ ai giúp đỡ, cưu mang, lúc đó, bạn sẽ cảm thấy tủi hổ và tuyệt vọng đến mức nào?

Giúp đỡ một người, chung tay vì cộng động, có thể không giúp cho ví tiền của bạn đầy lên. Thế nhưng, điều đó sẽ đem lại hạnh phúc trong tâm hồn, khiến bạn cảm thấy mình là một người tốt, một người thật sự có giá trị, tận hưởng 1 cuộc sống ý nghĩa.

Đây chính là lúc câu ca dao “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” trở nên giá trị sâu sắc hơn bao giờ hết. Hơn bất cứ lúc nào, mỗi người chúng ta, hãy luôn biết thương yêu, quý trọng và giúp đỡ những người xung quanh, có như vậy chúng ta sẽ được trận trọng, tôn vinh và tìm được hạnh phúc thật sự.

Danh mục: Viết lách

Nguồn: https://evan.com.vn/

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hãy tin tưởng mọi người

Có một phạm nhân trong thời gian cải tạo khi đang tu sửa lại đường đi, anh ta nhặt được 2 triệu đồng, anh ta không mảy may suy nghĩ liền mang số tiền này đến chỗ cảnh sát. Nhưng viên cảnh sát lại nói với anh bằng một giọng mỉa mai:...

9 cuốn sách khoa học hay và bổ ích bạn nên đọc!

9 cuốn sách khoa học hay và bổ ích bạn nên đọc!

Anh bán vải

Một hôm có một anh bán vải đi ngang qua một kiểng chùa xiêu vẹo, hoang tàn. Anh ngồi than thở, cảm thấy có tội lớn đối với Phật Trời. Trong chùa có tên ác tăng rình nghe được. Hắn bàn tán với anh bán vải: Anh nên giúp của để tu bổ chùa...

Ông Nghè hoá cọp

Ngày x­ưa, ở một làng kia, có một thanh niên bố chết từ hồi hắn còn nhỏ và để lại cho hắn một gia sản khá lớn. Hắn dư­ của ăn học, th­ường nói với mọi ng­ười trong làng: “Thầy tôi khi xư­a làm một chức quan nhỏ; tôi nhất...

Cong, nhưng đừng gãy

Một trong những hồi ức thân thương nhất của tôi khi còn thơ đó là đi dọc và ngồi xuống bên bờ sông. Nơi đó tôi được tận hưởng sự yên bình và tĩnh lặng, ngắm nhìn dòng nước lặng lờ trôi và tiếng những con chim hót và những chiếc...

Vòng đá và cuộc sống

Truyện kể rằng, ngày đó trên một con đường làng, người ta bắt gặp một chiếc vòng bằng đá đang lăn đi một cách chậm rãi và mệt nhọc bởi chiếc vòng bị mẻ mất một miếng nhỏ. Nó bị bỏ quên nên quyết định đi tìm mảnh vở của...

Một điều gì đó đặc biệt

“Tôi phải làm điều gì đặc biệt cho cô ấy. Sẽ không liệng đồ lung tung để vợ tôi khỏi cằn nhằn. Một việc gì đó khác thường, một điều gì đó mà bình thường tôi chưa làm cho vợ tôi”, hai hàng nước mắt tuôn rơi trên khuôn...

Bước ngoặt

Sau hai mươi lăm năm sống chung, cuộc hôn nhân của vợ chồng tôi tan vỡ, và anh ấy đã dọn đi khỏi căn nhà nơi con gái của chúng tôi được sinh ra và lớn lên. Dù sao thì mọi chuyện cũng trở nên đơn giản hơn nhiều khi mà con gái tôi đã bước...

Hai bát mì bò

Vào một buổi chiều mùa xuân lạnh lẽo, trước cửa quán xuất hiện hai vị khách rất đặc biệt, một người cha và một người con. Nói đặc biệt là bởi vì người cha bị mù. Người con trai đi bên cạnh cẩn mẫn dìu người cha. Cậu con trai...

Đồng hồ đo Km cuộc đời

Một số người nói cuộc đời là một đại lộ. Đó cũng là một ý hay để nhìn về cuộc đời. Tôi tưởng tượng tôi đang chạy trên con đường của cuộc đời tôi với vận tốc 60 dặm/giờ. Mỗi phút đi được một dặm. Ước chừng tôi...

Bài viết mới

Hãy tin tưởng mọi người

0
Có một phạm nhân trong thời gian cải tạo khi đang tu sửa lại đường đi, anh ta nhặt được 2 triệu đồng, anh ta không mảy may suy nghĩ liền mang số tiền này đến chỗ cảnh sát. Nhưng viên cảnh sát lại nói với anh bằng một giọng mỉa mai:...

Anh bán vải